Tìm hiểu về tập đoàn Sumitomo – Chủ đầu tư của dự án BRG Smart City

Tập đoàn Sumitomo là một trong tứ đại tài phiệt zaibatsu của Nhật Bản (cùng với Mitsubishi, Yasuda và Mitsui) – các tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp. Tập đoàn này cũng là đơn vị chính phối hợp đầu tư với BRG Group trong việc xây dựng và phát triển dự án thành phố thông minh BRG Smart City Đông Anh. Để có được cái nhìn tổng quan nhất về Sumitomo Nhật Bản, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tập đoàn Sumitomo phối hợp cùng Tập đoàn BRG triển khai dự án BRG Smart City

Tập đoàn Sumitomo phối hợp cùng Tập đoàn BRG triển khai dự án BRG Smart City

Vào sáng ngày 11/11, dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội đã chính thức được khởi động, tượng trưng cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Dự án này được đầu tư bởi Liên doanh Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG, với tổng vốn gần 4,2 tỷ USD (hơn 96.000 tỷ đồng). Dự án có diện tích gần 272 ha, nằm tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ thuộc huyện Đông Anh.

Trong số các nhà đầu tư của dự án, ngoài Tập đoàn BRG quen thuộc, còn có Tập đoàn Sumitomo – một trong bốn zaibatsu (tập đoàn kinh doanh tài chính và công nghiệp) lớn nhất Nhật Bản (cùng với Mitsubishi, Yasuda và Mitsui), đã từng chi phối nền kinh tế Nhật Bản trước Thế chiến II.

Lịch sử phát triển của tập đoàn Sumitomo

Lịch sử phát triển của tập đoàn Sumitomo

 

Tập đoàn Sumitomo được thành lập vào năm 1919, hiện sở hữu vốn chủ là 26,6 tỷ USD và có 883 công ty con cùng công ty liên kết. Tập đoàn này đang quản lý trực tiếp 9 khu công nghiệp (KCN) tại 6 quốc gia và phân phối 4 KCN ở các quốc gia lớn trên toàn cầu.

Sau gần 100 năm phát triển, Sumitomo Corporation đã trở thành một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu Nhật Bản, với nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực như đầu tư xây dựng, giao thông vận tải, khoáng sản, năng lượng, hóa chất và điện tử.

Hiện nay, Tập đoàn Sumitomo hoạt động tại 65 quốc gia và có hơn 75.000 nhân viên trên toàn thế giới. Theo báo cáo tài chính kiểm toán tính đến ngày 31/3/2021, tổng tài sản của tập đoàn đạt gần 73 tỷ USD, với doanh thu khoảng 42 tỷ USD.

Sự xuất hiện của Sumitomo tại Việt Nam và Quá trình xây dựng, phát triển

Sự xuất hiện của Sumitomo tại Việt Nam và Quá trình xây dựng, phát triển

Tập đoàn Sumitomo đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1955 với một văn phòng đại diện và chính thức trở thành Công ty Sumitomo Corporation Vietnam vào năm 2007. Tập đoàn cũng đã thiết lập liên kết với các tổ chức tài chính tại Việt Nam, trong đó có thương vụ hợp tác 14 năm với Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Được biết đến như một trong những đơn vị hàng đầu thế giới trong xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp, Sumitomo đã đầu tư xây dựng ba KCN tại Việt Nam bao gồm: Bắc Thăng Long (Hà Nội), KCN Thăng Long 2 (Hưng Yên), và KCN Thăng Long (Vĩnh Phúc). Các dự án này có tổng diện tích trên 1.012 ha và vốn đầu tư đạt 404,1 triệu USD.

Ngoài ra, tập đoàn Sumitomo còn là chủ đầu tư của nhiều dự án tiêu biểu khác như siêu thị Fuji Mart, tổng thầu xây dựng đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Bến Thành – Suối Tiên), và tổng thầu cho các nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Duyên Hải 3 mở rộng, Phú Mỹ 2-2, cùng nhiều hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu khác.

Vào tháng 8/2023, trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, ông Akito Shiraishi, Phó Tổng quản lý Ban Kinh doanh hạ tầng tiếp vận Tập đoàn Sumitomo, đã bày tỏ nguyện vọng đầu tư khu công nghiệp hơn 300 ha tại tỉnh này. Sau khi nghe ý kiến, lãnh đạo tỉnh Nam Định đã bày tỏ mong muốn Tập đoàn Sumitomo sớm tiến hành nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa phương.

Trước đó, vào tháng 7, Tập đoàn Sumitomo Corporation đã ký kết biên bản ghi nhớ với tỉnh Thanh Hóa về dự án KCN phía Tây TP Thanh Hóa, với diện tích dự kiến phát triển 650 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 400 triệu USD (tương đương khoảng 9.500 tỷ đồng). Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 – 2025.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Tập đoàn BRG – Chủ đầu tư của dự án BRG Smart City

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Tập đoàn Sumitomo – đơn vị chính phối hợp đầu đầu tư dự án BRG Smart City cùng BRG Group. Với vị thế vốn có của mình cùng những cam kết đã được nêu ra, Sumitomo Nhật Bản hứa hẹn sẽ mang đến cho nhà đầu tư cũng như khách hàng tại BRG Smart City Đông Anh sự an tâm và tin tưởng tuyệt đối.